Vape Club $60,000/tháng

Cái khó ló cái khôn

Thông qua việc bắt đầu với số vốn ít ỏi, Jeremy Ong cho thấy không phải cần nhiều tiền bạn mới có thể xây dựng một doanh nghiệp thành công. Chàng thanh niên trẻ người Malay này chia sẻ rất nhiều tip/trick hữu ích trong việc tiết kiệm tối đa chi phí khi bắt đầu khởi nghiệp.

Founder: Jeremy Ong
https://www.instagram.com/p/BycXLdzJMqc
https://twitter.com/jeremyongws

Công ty: Vape Club
Doanh thu: $60,000/tháng
Founders: 1
Nhân viên: 8
https://vapeclubmy.com
https://www.instagram.com/vapeclubmy
https://www.facebook.com/vapeclubmy
https://twitter.com/vapeclubmy
https://www.youtube.com/channel/UC83RkqsXViSUDEua2Xy0JDQ

Xin chào! Hãy giới thiệu về bản thân và công ty

Tôi là Jeremy Ong, hiện tại tôi chủ yếu sống ở Malaysia và Singapore. Doanh nghiệp mà tôi đã xây dựng là Vape Club. Nó bắt đầu như một MVP (minimum viable product) cho hộp đăng ký vape để người tiêu dùng khám phá chất vape với giá rẻ. Ban đầu, khách hàng của chúng tôi chủ yếu đến từ Malaysia. Hiện tại, Malaysia chỉ chiếm 1% tổng doanh thu của chúng tôi.

Chúng tôi kiếm được khoảng 60.000 USD doanh thu mỗi tháng tại thời điểm hiện tại – đó là rất nhiều tiền đối với thu nhập của người Malaysia. Để dễ hình dung, thu nhập trung mình mỗi hộ gia đình ở Malaysia là 1.215 USD. Không quá tệ cho một chàng trai 28 tuổi chưa lập gia đình nhỉ?

Câu chuyện hậu trường của bạn là gì và làm thế nào bạn nảy ra ý tưởng này?

Tôi lớn lên trong một gia đình châu Á thuộc tầng lớp trung lưu truyền thống ở Malaysia. Tôi có tiger parents luôn yêu cầu tôi học hành chăm chỉ, đạt điểm cao, kiếm được một công việc tốt và nghỉ hưu ở tuổi 60. Tôi đã luôn hoài nghi về điều này vì bố tôi không vui lắm và ông luôn lo lắng về tiền bạc.

Dù sao đó cũng là những gì tôi đã làm, tôi tốt nghiệp cử nhân kinh tế và tìm được công việc là một nhà tiếp thị thương hiệu trong môi trường FMCG. Tôi đã làm việc từ 9 giờ sáng – 9 giờ tối với mức lương 600 USD tại Malaysia.

Tôi nghĩ rằng phải có nhiều thứ cho cuộc sống hơn thế này. Tôi bắt đầu đọc và lấy cảm hứng từ những cuốn sách như Rich Dad Poor Dad, Millionaire Mindset, Millionaire Fastlane, v.v. Tôi không có nhiều vốn để bắt đầu nên tôi đã luôn thử nghiệm kinh doanh trực tuyến như một cách để làm giàu. Trong thời gian khi tôi đang làm việc toàn thời gian, tôi đã xây dựng các cửa hàng Thương mại Điện tử trong thời gian chết và kiếm được một số tiền từ đó. Tuy nhiên, không cái nào trong số này thực sự cất cánh vì tôi thiếu tập trung.

Một ngày nọ, tôi quyết định làm đầy tớ trên bàn làm việc không phải là cuộc sống mà tôi muốn và tôi quyết định ra đi. Tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền khoảng 5.000 USD (để tôi còn có cái mà ăn). Tôi đã đăng ký vào một bootcamp lập trình ngay sau khi tôi nghỉ việc vì tôi nghĩ rằng một số kiến ​​thức về lập trình sẽ giúp tôi xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến tốt hơn.

Thành thật mà nói, tôi không biết tôi muốn làm gì sau khi tốt nghiệp bootcamp. Tôi đã dùng vape được khoảng 3 năm (đây là năm 2015) và ngành vaping vừa trải qua giai đoạn phát triển bùng nổ. Vì vậy, tôi nghĩ, tại sao không?

Tôi xác nhận ý tưởng hộp đăng ký với khoảng 50USD. Tất cả những gì tôi đã làm là xây dựng một trang giới thiệu sản phẩm gồm hai bước bằng cách sử dụng một công cụ miễn phí như Unbounce để bán sản phẩm hộp đăng ký. Khi khách truy cập nhấp vào mua ngay bây giờ, họ được gửi đến một trang chọn tham gia nói rằng “chúng tôi đã hết hàng” do “nhu cầu quá lớn”. Để được xếp trước trong hàng đợi tưởng tượng mà tôi đã tạo ra, họ phải chia sẻ link với 5 người bạn. Chiến dịch này đã thành công khi chúng tôi đã đạt được tỷ lệ chuyển đổi hơn 30%. Đây là một ảnh chụp màn hình của trang giới thiệu 2 bước.

Khi nhấp vào nút “Đăng ký”, chúng tôi dẫn họ đến trang này để thu thập thông tin liên hệ của họ.

Lý do đằng sau điều này là vì tôi đã không có ngân sách quảng cáo để xác thực dịch vụ và tôi phải sáng tạo. Có một vài cuộc triển lãm vape xảy ra vào thời điểm đó và chúng tôi đã liên lạc với ban tổ chức để cung cấp cho họ một trao đổi, tôi cung cấp dịch vụ phát triển web cho sự kiện của họ để đổi lấy email của những người tham dự. Đó là cách mà chúng tôi có được khách hàng tiềm năng ban đầu của chúng tôi. 😉

Quá trình thiết kế, tạo mẫu và sản xuất sản phẩm đầu tiên của bạn

Vape Club khởi đầu là nơi phân phối sản phẩm, do đó, không có bất kỳ sản phẩm nào được thiết kế ngoài ứng dụng web và bao bì của chúng tôi đính kèm bên dưới.

Tôi đã code ứng dụng web từ đầu bằng cách sử dụng những gì tôi đã học được từ bootcamp lập trình và ra mắt dịch vụ vào ngày 22 tháng 9 năm 2015.

Tôi đã không có vốn lưu động để mua hàng sẵn trong kho, vì vậy tôi đã sử dụng cách “bán hàng trước, lo lắng sau”. Không phải là đạo đức 100%, nhưng tôi không có lựa chọn nào hoặc cách nào tốt hơn để xác thực ý tưởng ngoài việc thực sự bán nó.

Việc hoàn thành các đơn đặt hàng đã không thành vấn đề bởi vì có các cửa hàng vape ở khắp mọi nơi và hộp đăng ký được bán dưới dạng hộp bí ẩn nên chúng tôi không phải cam kết có một số nhãn hiệu hoặc sản phẩm nhất định.

Chúng tôi đã hợp tác với một vài cửa hàng và nhà sản xuất vape địa phương. Vào thời điểm đó, chúng tôi sẽ chỉ đi bộ và mua các sản phẩm bất cứ khi nào chúng tôi bán một hộp và vận chuyển ngay lập tức. Số sản phẩm trong kho hàng của chúng tôi thực sự là con số “0”!

Mô tả quá trình ra mắt doanh nghiệp

Như đã đề cập, chúng tôi đã khởi chạy một trang giới thiệu. Nó là một cái vỏ rỗng vào thời điểm đó, không có gì giống như bây giờ. Tôi đã tài trợ cho doanh nghiệp với 400USD vốn thanh toán, nhưng tôi cũng đã sử dụng tiền cá nhân của mình để tài trợ vốn lưu động.

Biết những điểm yếu của bạn và không nên cố gắng để khắc phục những điểm yếu đó.

Vào ngày 22 tháng 9, chúng tôi đã ra mắt thực sự. Chúng tôi đã gửi một bản tin email với MailChimp cho tất cả những người trước đó đã chọn tham gia vào danh sách email của chúng tôi. Chúng tôi đã có 11 đơn hàng vào ngày đầu tiên. Tôi đã sung sướng ngây ngất!

Vài ngày sau, tôi nhận thấy rằng có rất nhiều người gửi yêu cầu dịch vụ khách hàng nói rằng họ không thể đặt hàng. Tôi đã thực hiện một số kiểm tra và thấy rằng ứng dụng mà tôi đã xây dựng chỉ có thể xử lý một giao dịch tại một thời điểm! Tôi đã nhanh chóng sửa lỗi và chúng tôi đã nhận được 3-4 đơn hàng mỗi ngày. Đó là số tiền lớn đối với tôi tại thời điểm đó.

Một trong những bài học lớn nhất rút ra được từ quá trình khởi động và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng tôi là phải biết những điểm yếu của bạn và không nên cố gắng để khắc phục những điểm yếu đó. Trong trường hợp của tôi, việc khởi chạy có thể tốt hơn rất nhiều nếu tôi có một ứng dụng được phát triển tốt hơn.

Một bài học khác mà tôi đã học được là việc lắng nghe khách hàng có thể giúp ích bạn rất nhiều. Một số khách hàng trong hộp đăng ký của chúng tôi đã đề cập rằng họ thực sự thích một số loại vape mà chúng tôi đã gửi cho họ và đề nghị chúng tôi mở một cửa hàng bán lẻ trực tuyến để họ có thể mua lại những thứ họ thích. Doanh nghiệp bán lẻ của chúng tôi hiện mang lại 85% doanh thu cho chúng tôi với các lần mua lặp lại.

Kể từ khi ra mắt, những gì đã làm việc để thu hút và giữ chân khách hàng?

Ban đầu, hãy quảng cáo doanh nghiệp của bạn hết mức có thể. Là những kẻ nhỏ bé, chúng tôi muốn trông giống như những kẻ lớn. Cách tốt nhất để làm điều này là được giới thiệu trên nhiều phương tiện truyền thông!

Một cách tốt để làm điều này là đăng ký HARO (help a reporter out) và trả lời các câu hỏi. Nếu bạn trong một ngành công nghiệp đang có trend, bạn sẽ thấy rằng các phóng viên cũng muốn đưa tin về doanh nghiệp của bạn không kém gì việc bạn muốn được nổi bật!

Chúng tôi chỉ sử dụng các kênh không phải trả tiền vì quảng cáo không được phép cho các sản phẩm vaping. Kênh lưu lượng lớn nhất của chúng tôi là viết blog & SEO. Với bất kể lưu lượng truy cập nào chúng tôi có, chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi đã tối ưu hóa bộ sưu tập email của mình bằng các công cụ như PrivySumoMe vì khách hàng lặp lại là khách hàng tốt nhất.

Sau một thời gian, chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều người bắt đầu truy cập trang web của chúng tôi thông qua Google. Vì vậy, tôi tìm hiểu sâu về các công cụ SEO để xem loại từ khóa nào đang dẫn dắt những khách hàng này đến trang web. Những gì chúng tôi tìm thấy là có rất nhiều người tìm kiếm các từ khóa có thương hiệu. Chúng tôi bắt đầu đưa vào tất cả các loại nước ép vape mà chúng tôi có thể có được và tải chúng lên trang web. Để đưa nó lên một tầm cao mới, chúng tôi cũng bắt đầu đưa ra nội dung blog dành riêng cho các thương hiệu vape hàng đầu. Một số bài viết trên blog đã làm rất tốt là:

Chúng tôi đăng bài trên tài khoản Instagram và Facebook của mình nhưng nó thực sự không giúp ích gì cả, nó chủ yếu giúp ích cho việc cập nhật thông tin cho khách hàng. Để tiếp tục cải thiện chiến lược nội dung của mình, chúng tôi cũng bắt đầu thực hiện các đánh giá về vape trên kênh YouTube. Chúng tôi đã kèm theo link tới các trang hương vị mà chúng tôi có trên trang web của mình.

Chúng tôi cũng đã thử nghiệm quảng cáo trên các trang web khiêu dâm, nhưng đó không phải là điều chúng tôi làm nữa vì các trang web khiêu dâm có xu hướng mang lại lưu lượng truy cập hoàn toàn không liên quan làm tổn thương hồ sơ hành vi trang web của bạn – Google không thích điều đó.

Khi nói đến việc giữ chân khách hàng, tiếp thị qua email hoạt động kỳ diệu đối với chúng tôi! Vape có thể tiêu thụ được nên mọi người sẽ phải bổ sung và mua lại sau khi họ đã hoàn thành. Chúng tôi cũng thiết lập rất nhiều chuỗi email tự động phân loại mỗi người dùng để cung cấp nhiều giá trị nhất có thể trong suốt hành trình. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Klaviyo nếu bạn có đủ khả năng, nó rất đáng tiền!

Một số luồng mà chúng tôi thực hiện là:

1) Bỏ giỏ hàng

Đây là cách chúng tôi nhắc nhở những người bỏ giỏ hàng rằng các sản phẩm của họ “sắp hết hàng”. Đây là một thủ thuật hack để phục hồi doanh số bị mất.

2) Bỏ duyệt

Bạn sẽ nhận được email nói rằng: “Này, tôi nhận thấy rằng bạn đang xem *sản phẩm ZZZ*”. Đây là một luồng email khác mà chúng tôi triển khai tự động gửi các sản phẩm có liên quan được cá nhân hóa cho các hành vi của người mua sắm.

Chúng tôi cũng thực hiện tiếp thị khan hiếm với các thông điệp như: “mặt hàng của bạn đang được bán rất nhanh, hãy thanh toán ngay để tránh hết hàng”.

3) Kiếm lại khách hàng

Chương trình này dành cho những khách hàng đã mua hàng của chúng tôi nhưng đã dừng 3 tháng. Chúng tôi cố gắng giành lại họ bằng mã giảm giá để cải thiện tỷ lệ duy trì và giá trị trọn đời của khách hàng.

4) Giảm giá cho khách hàng trung thành

Luồng email này sẽ gửi mã giảm giá cho mỗi cột mốc trong số tiền chi tiêu trọn đời. Giả sử, nếu một khách hàng đã chi 500 đô la, 1.000 đô la, 1.500 đô la trên trang web của chúng tôi, chúng tôi sẽ gửi cho họ mã giảm giá tùy chỉnh để thưởng cho sự trung thành của họ.

Đề nghị của tôi là thử nghiệm nhiều ngay từ đầu! Sau khi bạn xác định một cái gì đó hoạt động, hãy nhân đôi và dành 80% thời gian và tài nguyên của bạn cho kênh tiếp thị đó. Dành phần còn lại của thời gian để thử nghiệm những thứ mới.

Hôm nay bạn thế nào và tương lai sẽ ra sao?

Chúng tôi hiện đang có lãi, tôi kiếm được khoảng 25.000 đô la lợi nhuận ròng mỗi tháng. Chi phí hàng hóa liên tục giảm khi nhiều nhà cung cấp cạnh tranh với nhau. Chúng tôi là cửa hàng bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Malaysia vì vậy mọi nhà cung cấp đều có xu hướng cung cấp cho chúng tôi mức giá thực sự tốt từ đầu. 100% phân phối của chúng tôi đến từ cửa hàng trực tuyến của chúng tôi. Hiện tại, chỉ có 2 thành viên trong nhóm được yêu cầu xử lý các hoạt động (chọn, đóng gói và nhập kho), Chúng tôi có CLTV trị giá 400 đô la cho mỗi khách hàng mới. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ động có được khách hàng vì chúng tôi không có quyền dùng quảng cáo trả tiền.

Trong ngắn hạn, chúng tôi chỉ muốn cải thiện lợi nhuận mà không phục vụ thêm khách hàng. Chúng tôi cũng OEM các sản phẩm của chúng tôi để mở rộng các kênh B2B của chúng tôi. Chúng tôi hiện có các nhà phân phối tại Bahrain, Ả Rập, Úc, Hàn Quốc, UAE và Nam Phi.

P/S Tôi cũng đính kèm ảnh chụp màn hình bảng điều khiển 2018 của Shopify để cung cấp cho độc giả thông tin tốt hơn.

Bây giờ tôi dành 20% thời gian cho việc kinh doanh Vape. Phần thời gian còn lại, tôi dành cho việc kinh doanh mới của tôi, HUSTLR – một trang web về tài chính cá nhân, kiếm tiền trên internet và những nghề tay trái. Nó là một nguồn tài nguyên web với mục đích giúp một người trung bình đạt được những gì tôi đã đạt được. Tôi thích làm điều này hơn bởi vì mục tiêu cuối cùng của tôi là giúp đỡ càng nhiều người càng tốt trở nên thành công trong việc kinh doanh trực tuyến.

Thông qua việc bắt đầu kinh doanh, bạn đã học được điều gì đặc biệt hữu ích hay thuận lợi?

1 – Chọn đối tác kinh doanh của bạn một cách khôn ngoan

Hãy chắc chắn rằng các bạn có thể làm việc cùng nhau trong thời gian dài và luôn chú ý đến lợi ích kinh doanh tốt nhất. Nếu đã nghi ngờ thì đừng hợp tác . Tôi đã có một cuộc chia tay kinh khủng với đối tác kết thúc trong một vụ kiện. Nó chủ yếu là do các ưu tiên khác nhau trong cuộc sống và kinh doanh. Cuối cùng tôi đã trả cho cô ấy một khoản phí giải quyết khổng lồ mà tôi không muốn tiết lộ.

2 – Biết chắc sản phẩm của bạn sẽ bán được trước khi bạn bán nó

Thực hiện nghiên cứu từ khóa và xác thực ý tưởng của bạn với chi phí thấp nhất là vô cùng quan trọng nếu bạn chỉ mới bắt đầu. Xây dựng MVP, thất bại nhanh và học nhanh từ lần ra mắt của bạn. Bạn có thể bắt đầu lại nhiều lần. Khi bạn nhỏ bé, bạn thường không có gì để mất – vì vậy hãy nghĩ lớn và cứ tiếp tục!

3 – Đầu tư vào tự động hóa, nhưng cũng tự làm nghiên cứu của bạn

Tôi đã tự động hóa thành công việc kinh doanh của mình để yêu cầu ít hoặc không mất thời gian nhờ đầu tư vào hệ thống. Tìm hiểu những phần nào của doanh nghiệp đang dành nhiều thời gian nhất từ ​​bạn và bắt đầu từ đó. Tuy nhiên, tôi đã phạm một sai lầm rất lớn khi cam kết ký hợp đồng cả năm $100.000 với các nhà cung cấp phần mềm khi có các lựa chọn rẻ hơn có sẵn trên thị trường. Hãy khách quan nhất có thể khi tìm ra phần mềm để tích hợp vào doanh nghiệp của mình.

Nền tảng / công cụ nào bạn sử dụng cho doanh nghiệp của bạn?

  • Shopify – Nền tảng mua sắm trực tuyến
  • Okendo – UGC + Reviews
  • TradeGecko – quản lý kho hàng
  • Ahrefs – nghiên cứu SEO
  • Smile.io – chương trình khách hàng trung thành
  • ReferralCandy – chương trình giới thiệu
  • LeadDyno – chương trình liên kết
  • Slack – giao tiếp trong team
  • Trello – quản lý dự án
  • Buffer – quản lý mạng xã hội
  • Upwork – freelance
  • Klaviyo – tự động hóa tiếp thị qua email

Những cuốn sách có ảnh hưởng nhất, podcast, hoặc các tài nguyên khác

The Millionaire Fastlane by MJ DeMarco

Một trong những cuốn sách kinh doanh hay nhất hiện có thực sự thay đổi cách bạn nghĩ về cách thức kinh doanh. Điều này rất tốt cho những người đang muốn bắt đầu kinh doanh trực tuyến nhưng chưa có bước nhảy vọt.

Smart Passive Income Podcast by Pat Flynn

Tôi đã học được rất nhiều về các doanh nghiệp trực tuyến từ podcast này. Tốt cho người mới bắt đầu và người học nâng cao. Luôn có một cái gì đó hữu ích cho tất cả mọi người trên podcast này.

Lời khuyên cho các doanh nhân khác muốn bắt đầu hoặc chỉ mới bắt đầu

Xây dựng một doanh nghiệp bán được. Khi tôi nói có thể bán được, điều đó có nghĩa là bạn (người sáng lập) nên bị loại khỏi phương trình. Nếu bạn xây dựng một doanh nghiệp và kết thúc với 12h/ngày làm việc cho nó, bạn sẽ xây dựng cho mình một công việc toàn thời gian được ngụy trang thành một doanh nghiệp. Theo cách đó, khi bạn quyết định bán doanh nghiệp của mình để lấy tiền mặt, thì không có rủi ro cho người sáng lập.

Không bao giờ xây dựng trên không gian thuê. Nó hấp dẫn để bán trên Facebook, Amazon, eBay hoặc các thị trường khác nhưng kết quả là bạn mất quyền kiểm soát. Hãy tưởng tượng điều này – nếu Amazon thấy sản phẩm của bạn sinh lợi như thế nào và quyết định tung ra phiên bản của riêng họ. Quản lý rủi ro bằng cách xây dựng thương hiệu (trên trang web của riêng bạn), chứ không phải giao dịch (bán hàng trên Amazon).

Phần mềm hơn con người. Khi giải quyết vấn đề kinh doanh hoặc các quy trình hợp lý hóa, luôn ưu tiên phần mềm hơn con người. Con người thường là phần khó đoán nhất trong một doanh nghiệp. Tích hợp phần mềm vào các quy trình kinh doanh mặt khác, quy mô tốt, tiết kiệm thời gian và phần mềm thì không bao giờ biết mệt mỏi.

Nguồn: How I Started A $60K/Month Online Business From Malaysia

Leave a Reply